Trải lòng về nghề lồng tiếng của diễn viên lồng tiếng gạo cội

Mới đây chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với “Cây” lồng tiếng “vàng” Nguyễn Đạt Phi và nghe anh trải lòng. Anh cho biết nghề lồng tiếng phim vô cùng áp lực và rất vất vả, nhưng mức thù lao mà nghệ sĩ nhận được lại chưa tương xứng với công sức mà họ cống hiến.

Từ một công việc kiếm sống đơn thuần, cây lồng tiếng Đạt Phi đã gắn bó với nghề lồng tiếng gần 30 năm, và trở thành một đạo diễn có tiếng trong giới lồng tiếng phim. Tên tuổi của Đạt Phi gắn liền với nhiều bộ phim Hong Kong nổi tiếng như: “Tiếu ngạo giang hồ”, “Bao thanh thiên”; “Hoàn Châu cách cách 2, 3”; “Tân dòng sông ly biệt”,…

Trong cuộc trò chuyện mới đây với “cây” lồng tiếng “vàng” Đạt Phi đã thành thật chia sẻ những câu chuyện hậu trường thú vị của nghề “hữu thanh vô ảnh”.


Nghệ sĩ lồng tiếng rất áp lực

Lồng tiếng cho các bộ phim vo thuat hay là một công việc âm thầm nhưng lại rất vất vả. Gắn bó với nghề một thời gian khá dài ở vị trí diễn viên lồng tiếng, bỗng trong một ngày đẹp trời tôi chợt nhận ra, quanh đi quẩn lại giới lồng tiếng miền Nam cũng chỉ có từng ấy gương mặt, giọng nói. Dám nghĩ, dám làm, tôi đã mạnh dạn kết nối với các anh em có đam mê lồng tiếng, chủ động tạo ra nguồn cho anh chị em.

Theo thời gian, tôi đã cố gắng để truyền đạt cho các bạn ấy những kinh nghiệm về nghề này mà tôi đã đúc kết được trong suốt mấy chục năm gắn bó. Hiện giờ, tôi đang là đạo diễn lồng tiếng cho các bộ phim ở miền Nam. Có thể nói đó chính là bước ngoặt trong cuộc đời tôi.

Lâu nay, người ta vẫn cứ nghĩ, nghề lồng tiếng phim là rất sướng, không phải dãi nắng dầm mưa dong duổi theo chân các đoàn làm phim, nhưng mọi người không ở trong cuộc nên sẽ không thấu hiểu được. Áp lực lớn nhất của nghệ sĩ lồng tiếng khi bước vào phòng thu là phải truyền tải được cảm xúc của mình tới nhân vật mình đảm nhận. Nghệ sĩ không thể áp đặt bản thân vào nhân vật, mà phải thổi hồn cho nhân vật.
Share on Google Plus

About Thanh Mai

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét